Sort by
Sort by

เคล็ดลับเติมพลังชีวิตให้คนทำงาน

เคล็ดลับเติมพลังชีวิตให้คนทำงาน
แนะนำเคล็ดลับการพักผ่อนที่จะทำให้วันหยุดเสาร์อาทิตย์ไม่ผ่านไปอย่างไร้ค่า แต่เป็นการพักผ่อนที่จะทำให้คุณพร้อมกลับมาสู้กับวันทำงานอีกครั้งด้วยพลัง กายและพลังใจอย่างเต็มเปี่ยม

1. เข้าสปาคอร์สบำบัดออฟฟิศซินโดรม

เพราะ ในปัจจุบันออฟฟิศซินโดรมกลายเป็นปัญหาหนักที่ส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ถดถอยพอๆ กับความเครียดหรือโรคประจำตัวอื่นๆ เนื่องมาจากไลฟ์สไตล์ส่วนใหญ่ของมนุษย์ทำงานที่ต้องนั่งอยู่หน้าจอ คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังนั่งในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม อาทิ นั่งหลังงอโดยไม่พิงเก้าอี้หรือนั่งเป็นเวลานานๆ โดยไม่เคลื่อนไหวร่างกายจนเกิดปัญหาทางสายตา และมีการอักเสบของเส้นเอ็น ยิ่งเมื่อทิ้งเวลานานๆ ยังจะทำให้ปวดตามบ่าและไหล่จนเลือดไปเลี้ยงสมองได้น้อยลงทำให้มีอาการปวด ศีรษะรุนแรง และถ้าในกรณีที่เป็นหนักมากอาจทำให้เส้นประสาทที่ควบคุมร่างกายเคลื่อนไหว ไม่ได้เลยก็เป็นได้ ดังนั้นเพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมทำงานอย่างเต็มที่ และเพื่อทำให้ใจสดชื่นปลอดโปร่งพร้อมรับมือกับทุกหน้าที่อย่างเต็มร้อยในวัน หยุดแนะนำให้เข้าสปาเพื่อนวดบำบัดอาการตึงที่หลังและบ่า ถ้าเป็นไปได้ ไม่จำเป็นต้องนวดทั้งตัวแต่ให้ใช้เวลา 60 นาที นวดเฉพาะหลังและบ่าเท่านั้นเพื่อคลายเส้นในส่วนที่ต้องใช้ทำงานมาทั้ง สัปดาห์ ที่สำคัญจะให้ดีควรไปให้ได้อาทิตย์ละครั้ง การนวดไม่ได้ทำให้คุณรู้สึผ่อนคลายเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยให้คุณรู้ปัญหาของร่างกายตั้งแต่เนิ่นๆได้อีกด้วย

2. ตื่นเช้าถอดรองเท้าเดินเล่นบนสนามหญ้า

ใน เช้าวันหยุดลองตื่นเช้ามาสูดอากาศบริสุทธิ์ ถอดรองเท้าแล้วเดินบนสนามหญ้าช้าๆ สักหนึ่งรอบโดยใช้เวลา15-20 นาที ระหว่างที่เดินในช่วงเช้าตรู่ความเย็นของพื้นจะส่งผ่านจากปลายเท้าสู่สมองจน ร่างกายสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า อีกทั้งยังจะช่วยให้ฝ่าเท้าได้รับการนวดเบาๆ จนรู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น อาจเพิ่มการยืดเหยียดแขนขา หรือเดินเร็วๆ เพื่อให้ร่างกายได้ออกกำลังกายเบาๆ ไปด้วย

3. ดีทอกซ์ง่ายๆ ด้วยการรับประทาน

การ รับประทานอาหารดีๆ จะทำให้สมองผ่อนคลายและร่างกายได้รับการเติมเต็มส่วนที่สึกหรอทั้งจากความ เมื่อยล้าและการทำงานหนักมาตลอดสัปดาห์ ขอแนะนำอาหารดีทอกซ์ที่เหมาะแก่การเลือกรับประทานในวันหยุด เพื่อเติมพลังให้พร้อมกลับไปผจญงานหนักอย่างเต็มที่
  • ส้มโอ มีสารเพกติช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเส้นเลือด และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
  • กล้วย มีโพแทสเซียมช่วยปรับสมดุลของของเหลวและขับสารพิษ ช่วยป้องกันท้องผูก ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ
  • ตำลึง ช่วยผลิตน้ำดีที่จะทำให้ลำไส้ขับสารพิษออกจากร่างกายได้ดีขึ้น

4. ให้รางวัลพิเศษด้วยขนมชิ้นโปรด

ขนม ชิ้นโปรดคือรางวัลทางจิตใจที่จะทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างสนุกขึ้น โดยเฉพาะดาร์กชอกโกแลตที่มีงานวิจัยหลายชิ้นรองรับว่าดีต่อสุขภาพ อาทิ งานวิจัยที่ศึกษากับเพศชายจำนวน 8000 คนจากฮาร์วาร์ดพบว่าคนที่รับประทานช็อกโกแลตเป็นประจำจะมีอายุยืนกว่าคนที่ ไม่เคยรับประทาน อีกทั้งเมื่อทำการเปรียบเทียบสมองระหว่างกลุ่มที่รับประทานช็อกโกแลตเป็น ประจำกับกลุ่มที่ไม่รับประทานพบว่าเป็นคนที่อารมณ์ดี หัวเราะง่าย และยังจดจำเรื่องราวต่างๆ ได้ดีขึ้น
ดังนั้นอาทิตย์ละหนึ่งครั้งให้รางวัลกับตัวเองเป็นช็อกโกแลตเข้มๆ สัก 4-5 คำก็ดีไม่น้อย

5. แช่ตัวอยู่ในห้องน้ำ

อีก หนึ่งวิธีบำบัดตัวเองง่ายๆ เพื่อให้สดชื่นอย่างเต็มที่คือ การใช้เวลาอาบน้ำ ขัดผิว และมาส์กหน้า เพราะเมื่อความมั่นใจกลับมา ความสุขในการแต่งตัวก็จะเกิดขึ้น และเมื่อสุขในการแต่งตัว เมื่อออกเดินทางไปทำงาน คุณจะสุขและสนุกในการทำงานมากขึ้นด้วยสีสันของเสื้อผ้าบนร่างกาย คำชมจากคนรอบข้าง และยังเป็นความภูมิใจนิดๆ ในการดูแลร่างกายของคุณที่จะส่งผลมาสู่การคิดงานได้อย่างสร้างสรรค์กว่าเดิม ที่สำคัญให้เวลาในการอาบน้ำนานสักนิดด้วยการอาบน้ำร้อนสลับกับน้ำเย็นเพราะ อุณหภูมิของน้ำที่เปลี่ยนไปจะทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น